• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 

ทริสร้าง Content Pillar แบบง่าย ๆ สำหรับสาย Creative Marketing

Started by Cindy700, Nov 03, 2025, 07:09 PM

Previous topic - Next topic

Cindy700

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่า Content Pillar เป็นกระบวนการสำคัญใน Creative Marketing สำหรับการผลิตคอนเทนต์ทุกประเภท เพื่อให้คอนเทนต์มีคุณภาพ และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้จริง แต่หากยังไม่แน่ใจว่าควรสร้าง Pillar อย่างไรดี เราได้เตรียมเคล็ดลับดี ๆ มาเสิร์ฟนักการตลาดมือใหม่ทุกคนแล้ว ดังนี้
[ul]
  • กำหนดเป้าหมายธุรกิจในฝัน
[/ul]
การทำ Creative Marketing จะไม่ประสบความสำเร็จเลย หากแบรนด์ไม่ทำการกำหนดเป้าหมายของตัวเอง เนื่องจาก เป้าหมายแต่ละแบบ เป็นตัวกำหนด Content Pillar ที่แตกต่างกันออกไป เช่น หากแบรนด์ต้องการเพิ่มยอดขาย อาจต้องเพิ่มคอนเทนต์เกี่ยวกับการรีวิวสินค้า เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นถึงข้อดี และตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
[ul]
  • เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
[/ul]
ก่อนจะเริ่มสร้างแพลน ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ดีก่อน ตั้งแต่เพศ อายุ และพฤติกรรมต่าง ๆ หรือที่เรียกว่าการทำ Persona เพื่อให้เจ้าของแบรนด์ และนักการตลาด เข้าใจถึง Pain Point ของลูกค้า และสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น
[ul]
  • เลือกหัวข้อคอนเทนต์ให้เหมาะสม
[/ul]
เมื่อกำหนดเป้าหมาย และวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็คือขั้นตอนของการวางแผนคอนเทนต์ โดยคำนึงถึงวัตถุประสงค์ ในการทำคอนเทนต์เป็นหลัก โดยสามารถทำได้ 2 แบบ ได้แก่ ตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์ และเนื้อหาคอนเทนต์
[ul]
  • สร้าง Content Calendar
[/ul]
อีกสิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลย ในการทำ Creative Marketing ให้ประสบความสำเร็จ คือ การสร้าง Content Calendar ให้เรียบร้อย โดยระบุว่าจะลงคอนเทนต์วันไหน หัวข้ออะไร รูปแบบใด และช่องทางไหน เพื่อให้ง่ายต่อการวางแผนทำคอนเทนต์ และวัดผลหลังจบแคมเปญ
[ul]
  • เผยแพร่เนื้อหาในช่องทางที่ถูกต้อง
[/ul]
เพราะทุกคอนเทนต์ ไม่ได้เหมาะกับโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม ดังนั้น ลองแบ่งคอนเทนต์ ตามความเหมาะสมของแต่ละแพลตฟอร์ม และสอดคล้องกับความต้องการ ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น วิดีโอสั้น ควรโพสต์ลงใน TikTok หรือ Instagram Reels เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย และสร้างยอด Engagement ได้ดี เป็นต้น


ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/